Để đánh giá một thành phẩm in ấn có thành công hay không chúng ta không chỉ đánh giá sản phẩm đó thông qua kích thước, thiết kế, màu sắc, nội dung mà còn phải cả chất liệu giấy làm nên sản phẩm đó. Công nghệ in ấn hiện nay ngày càng phát triển, kéo theo đó là các loại giấy in cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn. Bài viết hôm nay của in Hải Anh sẽ giới thiệu cho các bạn những chất liệu giấy phổ biến nhất trong in ấn để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về tính năng của các loại giấy để áp dụng vào sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Chú ý kích thước in, số lượng, công nghệ, chất liệu giấy là một trong những kinh nghiệm hữu ích trước khi đặt in tờ rơi, tờ gấp, brochure … Trong đó, lựa chọn chất liệu giấy phù hợp với nhu cầu có ý nghĩa quan trọng. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dùng mà còn tiết kiệm chi phí.

Mỗi loại hình in ấn đều có nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, cho nên chất liệu giấy để in cũng đa dạng và nhiều không kém. Giấy Couches, Ford, Conqueror, Duplex, Bristol, Crytal hay các loại giấy mỹ thuật là những loại giấy hay được dùng trong ngành in ấn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại giấy trên đều dùng để in các ấn phẩm. Chẳng hạn như in tờ rơi, tờ gấp, tờ brochure người ta thường chọn giấy Couches, Ford hay Conqueror thay vì dùng các loại giấy Duplex, Bristol, Crytal hay các loại giấy mỹ thuật.

  1. Giấy Couches:

Giấy Couches là loại giấy in có bề mặt bóng, mịn, láng, in rất bắt mắt và sáng. Đây cũng là loại giấy có độ cứng cao và chắc cho hiệu ứng tuyệt vời. Nó phù hợp với nhiều công nghệ in đặc biệt là in offset.

Có 2 loại giấy Couches là loại giấy Couches thường (bề mặt láng bóng khi đọc thì thường bị chói mắt) và loại giấy Couches Matte, đây cũng là một loại giấy Couches nhưng có bề mặt giấy mịn và mờ, không bóng, đọc không bị chói.

Chất liệu giấy Couches thích hợp cho việc in các sản phẩm như in name card danh thiếp, in lịch, in tờ rơi, tờ gấp, brochure,…

  • In name card danh thiếp thường sử dụng giấy Couches có định lượng C300 gr với kích thước 5,4×9 cm
  • In lịch trên giấy Couche để đảm bảo được sự tương phản màu tốt, hình ảnh sáng đẹp
  • In tờ rơi thường được sử dụng giấy Couches có định lượng C100 gr, C120 gr, C150 gr, C200 gr, C250 gr, C300 gr với các kích cỡ như 10 × 21 cm, 20 × 20 cm hoặc A4.
  1. Giấy Bristol:

Giấy in Bristol là loại giấy bìa không tráng phủ nhưng tráng láng 2 mặt trắng để đạt hiệu ứng in ấn cao. Bề mặt giấy được cán láng hoàn thiện nên hơi bóng, mịn, bám mực tốt, vừa phải. Do đó, giấy Bristol khá thích hợp cho in offset.

Loại giấy này thường có vài lớp giấy ép lại với nhau nên hơi cứng và nặng, có màu trắng. Giấy Bristol có 2 loại: loại giấy Bristol láng nhẵn mịn phù hợp cho bút và mực in và loại giấy Bristol sần phù hợp cho bút chì, phấn, than.

Giấy Bristol loại mỏng dùng để in ấn các tài liệu, brochure, name card, poster, sản phẩm quảng cáo, phong bì, hộp giấy, thiệp cưới, lịch, bìa tập. Loại dày dùng để làm bản vẽ kỹ thuật, đồ án… Tuy nhiên, giấy Bristol lại không thích hợp in tờ rơi vì định lượng khá dày.

  1. Giấy Ford:

Giấy Ford là loại giấy phổ biến và ta thường thấy nhất đó chính là loại giấy A4 chúng ta thường xuyên sử dụng. Định lượng thường là 70-80-90g/m2. Giấy Ford có bề mặt nhám, bám mực. Ngoài dùng làm giấy in tờ rơi, giấy Ford cũng được dùng làm bao thư, giấy note, giấy tiêu đề, hóa đơn, tập vở… Khi in tờ rơi, nó thường được dùng để in tờ rơi cỡ A5 hoặc nhỏ hơn, chủ yếu làm tờ rơi khai trương hay khuyến mãi nhưng không chứa nhiều hình ảnh.

  1. Giấy Conqueror:

Giấy Conqueror có đặc điểm là độ bền cao, phù hợp với tất cả các quy trình in ấn, giúp giảm chi phí của công đoạn in thử. Giấy đa dạng về cấu trúc, màu sắc và định lượng với nhiều kích cỡ đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng, làm giảm sự lãng phí trong quá trình in, tạo nên những sản phẩm in tốt nhất.

Loại giấy này được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực in ấn, mô hình, mỹ thuật, bìa lịch, sổ, quảng cáo, thiết kế …